TUÂN GIỮ LỀ LUẬT(Mt 5, 17-37)
Xã hội nào cũng có luật, luật được lập ra vì
nhu cầu của con người.Lề luật là để phục vụ cho con người.Sống mà không có
luật, hay chỉ sử dụng “luật rừng”, thì
con người sẽ khó tìm được sự an sinh tối thiểu cho mình .Dân Do Thái có đến 613
luật, họ giữ nhiều tập tục của tiền nhân: rửa tay trước khi ăn, ngày Sabat
không được làm gì, tiếp xúc với dân ngọai về nhà phải tắm rửa, không đụng chạm
xác chết…Chúa Giêsu không hủy bỏ lề luật, nhưng Ngài muốn làm cho luật nên hòan
hảo, và thực sự vì lợi ích và đem lại hạnh phúc cho con người: “Anh em đừng tưởng
Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời
các ngôn sứ.Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện tòan”(Mt 5,17).
Luật theo mặt chữ
Có một câu chuyện kể lại hành trình giảng đạo
của hai vị sư trẻ,trên đường đi rao giảng Phật pháp, hai vị đi qua một đọan đường
và đến gần một con sông.Nhìn thấy một thiếu nữ xinh đẹp đang ngồi khóc.Họ hỏi
thiếu nữ:
-Tại sao cô khóc? Thiếu nữ mếu máo trả lời:
-Đấy hai Thầy xem, tôi không thể qua được
khúc sông này, để đi trẩy hội với bộ cánh đẹp như thế này!
Một trong hai người tình nguyện cõng cô gái
sang sông.Chiều đến khi về đến chùa, vị sư kia tỏ ra khó chịu với hành động
trong ngày của người bạn mình, vì anh ta cho rằng, khi cõng cô gái sang sông,
vị sư đó đã phạm giới.Biết được điều bất bình của bạn, vị sư bị xem là phạm
giới từ tốn trả lời:
-Tôi đã bỏ cô gái lại ở bờ sông,tại sao anh
lại cõng cô ta cho đến giờ này?
Luật theo nội dung
Những người Do thái chỉ giữ luật ở hình thức
bên ngòai và họ chỉ dừng lại ở đó,rửa tay sạch, lau chùi chén dĩa, rửa các thức
ăn mang từ chợ về. Còn Chúa Giêsu, Ngài khẳng khái khẳng định: “Không có cái gì
từ bên ngòai vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được;nhưng
chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế” (Mc 7,15). Vì
chính từ bên trong con người mà xuất phát ra những ý định xấu:tà dâm,trông
cắp,giết người,ngọai tình,tham lam, độc ác, xảo trá, trác
táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng…Như thế, giữ luật của Chúa là
vì yêu mến chứ không phải vì sợ. Giữ luật để luật phục vụ cho con người. Luật
bác ái yêu thương là đỉnh điểm của sự trọn lành,người tu sỹ, trong giới hạn của
mình có thể vì bác ái mà lỗi luật, khi anh em cần đến sự giúp đỡ, hay trong
những khi cần thiết. Chúa Giêsu không đả kích hay lên án những tập tục tốt lành
của người Do Thái. Ngài chỉ muốn họ trưởng thành hơn trong đời sống đức tin và
thực hành luân lý Kitô giáo. Dân này thờ kính Ta bằng môi miệng,còn lòng chúng
thì lại xa Ta.
Lạy Chúa, ước gì lời trên đây Chúa không phải
nói với chúng con. Một khi là người công giáo, xin cho chúng con luôn biết thực
thi đời sống đạo một cách tốt đẹp, và khi muốn nói đến đạo “tự tâm”, xin giúp chúng con hiểu, đó là sống
theo lương tâm ngay thẳng mà Chúa đã trao ban qua hình ảnh của Ngài : “Con người
khám phá ra tận đáy lương tâm một lề luật mà con người không đặt ra cho mình,nhưng
vẫn phải tuân theo.Tiếng nói của lương tâm luôn luôn kêu gọi con người phải yêu
mến và thi hành điều thiện cũng như tránh điều ác.Tiếng nói ấy âm vang đúng lúc
trong tâm hồn của chính con người…Quả thật, con người có một lề luật được Thiên
Chúa khắc ghi trong tâm hồn.Tuân theo lề luật ấy chính là phẩm giá của con người.Lương
tâm là tâm điểm sâu lắng nhất và là cung thánh của con người;nơi đây con người
hiện diện một mình với Thiên Chúa và tiếng nói của Người vang dội trong thâm
tâm họ”(GLCG số 1776).
LM Giacôbê Tạ Chúc