Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013



ĂN THỊT VÀ UỐNG MÁU CHÚA

Đã có lần dân Do Thái dị ứng về điều này, làm sao chúng ta có thể ăn và uống Thịt và Máu của một con người. Nhiều tranh luận, không thiếu những lý luận và rồi kết luận: “ Lời này chói tai quá, ai mà nghe được” (Ga 6,60b).
Sống là phải ăn uống thì cơ thể mới khoẻ mạnh được. Các chất dinh dưỡng nạp vào bên trong, và qua quá trình chuyển hoá để trở thành máu nuôi sống con người. Máu chính là sự sống. Thiếu máu, cơ thể không tồn tại được. Có máu con người có sự sống ở đời này, nhưng chưa chắc đã có sự sống ở đời sau. Thiếu Máu Thịt Chúa Giê-su, con người chẳng những không có sự sống đời này mà còn mất hẳn sự sống ở đời sau.

Dân Do Thái từ khi còn lang thang trong sa mạc. Dọc dài theo chuỗi ngày lưu đày và hồi hương. Khi thì sống đời du mục, lúc thì sống đời định cư. Thiên Chúa đã nuôi họ bằng nguồn lương thực là Manna và chim cút. Đến thời Chúa Giê-su, Ngài nhiều lần làm phép lạ, bánh và cá hoá ra nhiều nuôi sống đoàn lũ đông đảo theo Ngài để nghe giảng dạy. Tất cả đó là hình bóng mà Chúa Giê-su dùng để tiên báo về Bí tích Thánh Thể mà Ngài sẽ thiết lập. Chính vì yêu mà Thiên Chúa đã có những sáng kiến độc đáo qua mọi thời để ở với con người. Trong hành trình tiến qua Ai cập để về miền Đất hứa. Ban ngày Ngài đến với họ qua cột mây, ban đêm thì cột lửa. Vào thời định cư, Thiên Chúa luôn hiện diện với dân qua các Hòm bia giao ước. Và sau cùng, với Giáo hội Ngài đã ở với con cái mình trong Bí tích Thánh Thể, qua Hy tế Thập giá hiến dâng mình, một lần nữa tình thương hải hà của Thiên Chúa đã trở thành nhục thể và hoá thành Thánh thể nhiệm mầu nuôi sống con người.  Cứ thế, con người luôn đón nhận được những ân huệ lớn lao và dồi dào mà Đức Giê-su đã đổ ra qua Máu và thịt của Ngài.

Mỗi lần rước lễ, là mỗi lần được ăn và uống chén cứu độ tuôn tràn. Người Ki-tô hữu luôn xác tín một cách mạnh mẽ khi đón nhận lương thực vĩnh cửu bằng lời đáp “ Amen”, như niềm tin và lòng tri ân Đấng đã ban phát cho mình của ăn và thức uống đời đời.

Lm Giacobe Tạ Chúc

Gioi tre



Bnh “Vô Cm” Gii Tr Ngày Nay
          Mt vn đề nan gii, hết s báo động ca gii tr hin ny là căn bnh “vô cm”. Bnh này th hin ch, không h động lòng trước nhng ni đau ca người khác, cũng như không h phn n trước nhng t nn xã hi xy ra trước mt. Và hu như h tr nên vô tình, trước cuc sng ca người khác để “mnh ai ny sng”.
          Có th nói, bnh “ vô cm” ngày càng lây lan trong khp đất nước ta nói riêng, cũng như nói chung cho c thế gii. Và đặc bit là trong môi trường hc đường, căn bnh này khá ph biến. các trường hc, có nhiu trường hp ca các n sinh đánh nhau, chi nhau, xé áo dài ca nhau. Nhng cnh tượng y càng n tượng, gây cấn hơn na khi không được can ngăn mà còn được hô hò, c vũ cho nhau. Không nhng thế còn được quay video clip và tung lên mng. Tht không hiu được, tui tr ngày nay đang nghĩ gì ? Bnh “vô cm” không ch dng li trong môi trường hc đường. Trung Quc, mt em bé b xe ti đâm, em bé nm gia đường, mi người đều nhìn thy nhưng chng ai đọng lòng để đưa em bé vào bnh vin. Mt bà lo nht ve chai đi ngang qua và dch chuyn em bé vào va hè. Và vic làm ca bà lão đã b lên án, dù đó là mt vic làm mang ý nghĩa nhân đạo. Và còn nhiu, nhiu hơn na nhng vn đề trong cuc sng ca s vô cm ca gii tr ngày nay. Do đâu mà căn bnh “ vô cm” li được ph biến rng đến như thế ?
          Nhiu nhà tâm lí cho rng : s kích động tinh thn ca thế h tr hin nay khi xem phim hành động hay chơi game – trò chơi bo lc. Đó cũng chính là nguyên nhân khách quan làm cho con người tr nên st đá, ngui lnh tính tình, chng còn cm giác hay suy nghĩ gì v nhng điu xung quanh mình. Vic cưng chiu ca các bc cha m đối vi con em, cũng như con cái thiếu đi s quan tâm, chăm sóc ca cha m. Mt s cha m ch biết đưa tin cho con mà chng để ý xem con cái cn gì hay làm gì. Và s vic y xy ra thường xuyên s làm cho con cái hư hng, ăn chơi xa đọa v tâm hn cũng như th cht. S vic y cũng được xem là mt nguyên nhân sinh ra căn bnh vô cm” ca gii tr ngày nay. Và mt nguyên nhân cui cùng là s giáo dc ca thy cô giáo trường lp. Mt s thy cô đã s dng mt s t ng thô bo để giao tiếp vi hc trò ca mình như “mày” “tao”. Không nhng thế còn đánh hc trò mt cách quá đáng. Sự gian dối trong giáo dục cũng là nguyên nhân, mới trong kỳ thi tú tài một đoạn phim quay lại cảnh quay cóp bài, trao đổi tài liệu, và thậm chí Giám thị ném tài liệu vào cho học sinh ở một trường thi, cũng gây nên một phản ứng rất hoang mang cho mọi người.  Và t đó đã đánh động vào lòng t trng ca con người làm cho con người thay đổi đi tính tình, phm cht. Tóm li tt c nhng nguyên nhân y đã dn đến s hình thành nên mt tính cách lnh lùng ca con người và t đó ny sinh ra bnh “vô cm”. Và bnh “vô cm” đã có mt nh hưởng rt ln v bn thân cũng như cho gia đình và xã hi.
          Đối vi bn thân, làm cho chính mình mt đi s cm nhn tt c mi điu xung quanh, làm cho con người tr nên vô độ, vô ý thc, cm thy cô đơn, thiếu vng tình thương, mt đi người thân gia đình,… Ví d như mt hc sinh nam hc sinh lp 7 là mt “ con nghin game”. Mt hôm vì quá nghin nên hc sinh y đã giết chết cha mình vì không cho tin chơi game. Cũng thế, đối vi mt người ph n đang mang thai sp sinh con, vì quá nghin game nên đã cho con mình sinh ra trong quán game. Và thế là em bé đã chết vì thiếu điu kin chăm sóc ca m. Không nhng thế còn rt nhiu trường hp ca các sinh viên n l lm, đã làm mt vic làm vô nhân đạo là phá thai, no thai,…gây nguy him cho bn thân và giết đi mt sinh linh. Đối vi đất nước, vi xã hi, đã làm mt đi mt tương lai, mt tế bào mi ca xã hi, làm mt đi ngun nhân lc cho đất nước.
          Và mun các hu qu, trên không xy đến chúng ta. Thì chúng ta phi biết khc phuc và làm thế nào để khc phuc căn bnh “ vô cm” y ? Bn thân ca mi người tr phi biết kim chế được nhng cm xúc bt ng. Cn nh rng: “động lc tích cc và tiêu cc đều tn ti trong mi chúng ta”. Nhng ai trong chúng ta toả sáng không phi là nhng người không có mt ti , nhưng h ý thc được nhng mt tiêu cc ca mình, gi cho mt ti trong tm kim soát bng cách phát trin mt tươi sáng và “ đừng bao gi đánh mt kh năng cm nhn tt c,  hnh phúc và nim vui cuc sng dành cho bn”. Không nhng thế gia đình và nhà trường phi biết phi hp chc ch để giáo dc mm non càng ngày càng ý thc được tim năng ca chính bn thân, hn chế ca mt con người.
          Tóm li, mi con người trong chúng ta đây phi biết sng đúng vi mình, nghĩ đến người khác và biết cho đi. Để có th thoát được căn bnh vô cm ca xã hi hin nay. Phi nh rng: “nơi lnh nht không phi là bc cc mà là nơi không có tình thương”, phi biết sng hòa nhp, cm thông, chia s “ vui cùng nim vui, khóc cùng k khóc”
“ Cuc sng bn có được tt đẹp không là tùy thuc chính bn”
( It’s up to you to make you life the best it can be )
Thanks you.
Maria Trịnh  Thị Ánh