Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013



ĂN THỊT VÀ UỐNG MÁU CHÚA

Đã có lần dân Do Thái dị ứng về điều này, làm sao chúng ta có thể ăn và uống Thịt và Máu của một con người. Nhiều tranh luận, không thiếu những lý luận và rồi kết luận: “ Lời này chói tai quá, ai mà nghe được” (Ga 6,60b).
Sống là phải ăn uống thì cơ thể mới khoẻ mạnh được. Các chất dinh dưỡng nạp vào bên trong, và qua quá trình chuyển hoá để trở thành máu nuôi sống con người. Máu chính là sự sống. Thiếu máu, cơ thể không tồn tại được. Có máu con người có sự sống ở đời này, nhưng chưa chắc đã có sự sống ở đời sau. Thiếu Máu Thịt Chúa Giê-su, con người chẳng những không có sự sống đời này mà còn mất hẳn sự sống ở đời sau.

Dân Do Thái từ khi còn lang thang trong sa mạc. Dọc dài theo chuỗi ngày lưu đày và hồi hương. Khi thì sống đời du mục, lúc thì sống đời định cư. Thiên Chúa đã nuôi họ bằng nguồn lương thực là Manna và chim cút. Đến thời Chúa Giê-su, Ngài nhiều lần làm phép lạ, bánh và cá hoá ra nhiều nuôi sống đoàn lũ đông đảo theo Ngài để nghe giảng dạy. Tất cả đó là hình bóng mà Chúa Giê-su dùng để tiên báo về Bí tích Thánh Thể mà Ngài sẽ thiết lập. Chính vì yêu mà Thiên Chúa đã có những sáng kiến độc đáo qua mọi thời để ở với con người. Trong hành trình tiến qua Ai cập để về miền Đất hứa. Ban ngày Ngài đến với họ qua cột mây, ban đêm thì cột lửa. Vào thời định cư, Thiên Chúa luôn hiện diện với dân qua các Hòm bia giao ước. Và sau cùng, với Giáo hội Ngài đã ở với con cái mình trong Bí tích Thánh Thể, qua Hy tế Thập giá hiến dâng mình, một lần nữa tình thương hải hà của Thiên Chúa đã trở thành nhục thể và hoá thành Thánh thể nhiệm mầu nuôi sống con người.  Cứ thế, con người luôn đón nhận được những ân huệ lớn lao và dồi dào mà Đức Giê-su đã đổ ra qua Máu và thịt của Ngài.

Mỗi lần rước lễ, là mỗi lần được ăn và uống chén cứu độ tuôn tràn. Người Ki-tô hữu luôn xác tín một cách mạnh mẽ khi đón nhận lương thực vĩnh cửu bằng lời đáp “ Amen”, như niềm tin và lòng tri ân Đấng đã ban phát cho mình của ăn và thức uống đời đời.

Lm Giacobe Tạ Chúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét