THÁNH
GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ
Trong danh sách mười hai Tông đồ mà Chúa
chọn, có hai người cùng mang tên là Giacôbê, một người là anh của Thánh Gioan viết
Phúc âm, con ông Giêbêđê và một người là
con của ông Alphê. Để phân biệt hai Tông đồ này, người ta gọi Thánh Giacôbê Tông
đồ hậu và Giacôbê Tông đồ tiền. Phụng vụ vào ngày 25 tháng 7 hằng năm cử hành lễ
kính Thánh Giacôbê Tông đồ Tiền.
Thân
thế của Thánh Giacôbê
Ông
xuất thân trong một gia đình ngư phủ tương đối khá giả tại Betsaiđa, thân sinh
là ông Giêbêđê có người làm thuê(Mc 1, 19-20). Cũng theo Tin mừng của Marcô thì
Giacôbê là một trong bốn môn đệ được Chúa gọi đầu tiên tại biển hồ Galilêa (Mc
1, 16-20). Trong những biến cố quan trọng của cuộc đời Đức Giêsu, vị Tông đồ này
luôn có mặt, ông đã chứng kiến phép lạ Chúa chữa nhạc mẫu Phêrô khỏi bệnh (Mt
1, 29-31), con gái ông Giairô sống lại(Mc 5, 37-43), Chúa biến hình trên núi (Mc
9,2-8), và lúc chúa Giêsu hấp hối ở vười Gietsimani (Mt 26,37). Hai anh em Giacôbê
và Gioan được Chúa đặt cho một biệt hiệu khá “kêu” là :”Boanergès” có nghĩa là
con sấm sét (Mc 3,17). Chắc cũng vì cá tính của Giacôbê hơi nóng nảy khi cùng với
Chúa Giêsu đi vào làng Samari và dân làng không đón tiếp. Thấy vậy, Giacôbê và
Gioan cùng đề nghị với Chúa rằng:”Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ
trời xuống thiêu hủy chúng nó không?”(Lc 9, 54).
Cuộc
Tử đạo của Ngài
Theo
sách Công vụ kể lại thì có thể Thánh Giacôbê chịu tử đạo dưới thời vua Hêrôđê
Agrippa I, vào cuối thế kỷ thứ II, khỏang năm 44:”Thời kỳ ấy, vua Hêrôđê
ra tay ngược đãi một số người trong Hội
thánh. Nhà vua đã cho chém đầu ông Giacôbê là anh ông Gioan”(Cv 12,1-2). Đây là
thời kỳ bách hại các Kitô hữu rất dữ dội, trong suốt ba thế kỷ đầu và chỉ tạm lắng
xuống sau sắc chỉ Milan
của hòang đế Constantianop vào năm 313. Giáo hội phương tây mừng kính Ngài từ
thế kỷ thứ VIII. Các Giáo hội theo nghi lễ Copte và Byzantin thì mừng lễ Ngài sớm
hơn vào một ngày gần lễ Phục sinh.
Thông
điệp của Thánh nhân
Khi
xin Chúa Giêsu cho được ngồi bên hữu và bên tả của Ngài, Giacôbê đã được Chúa báo
trước cuộc tử đạo mà những ai muốn theo Chúa phải đón nhận. Chén đắng cùng với
mũ triều thiên vinh quang trong nước trời. Bài giảng của Thánh Gioan Kim Khẩu đã
làm sáng tỏ chén đắng mà Chúa Giêsu uống, khi Người trao lại cho Thánh nhân, và
Giacôbê sẵng sàng đón nhận:” ngay từ phút đầu tiên, Người đã cháy lửa nhiệt tình,
và trong sự khinh chê lạ thường các lợi lộc trần gian, Người đã tiến tới đỉnh
cao đến độ tức thời bị đem đi giết”( trích bài giảng của Thánh Gioan Kim Khẩu
trong bài đọc giờ kinh sách).
Lm
Giacôbê Tạ Chúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét