LUẬT TRÊN HẾT CÁC LUẬT
Chúa nhật 15 – Lc10, 25-37
Có lẽ từ khi có con người, là lúc những rắc rối luôn xảy ra.
Nếu Thiên Chúa không tác thành Adam thì không có gì để nói, và nếu vườn địa
đàng ngày ấy thiếu bóng Eva, chắc nhân loại bớt khổ đau hơn. Nhưng dẫu sao,
nhân loại vẫn mang hình hài của một vị Thiên Chúa: Sáng Tạo và Quan phòng bằng
chính tình yêu của Ngài. Ngài mời gọi con người đón nhận tình yêu và trao ban
tình yêu. Giữa rất nhiều những lề luật của những người Do thái ( 613 luật,
trong đó 248 điều phải làm, và 365 điều cấm). Đức Giêsu với tư cách là Con
Thiên Chúa, Thầy thông luật, Ngài chỉ đưa ra có hai điều, hai mà một, một mà
hai : Mến chúa, yêu người.
Thực ra hai giới răn này Đức Giêsu đã lấy lại từ trong cựu ước
mà cụ thể là trong sách Đệ Nhị Luật có viết: “Ngươi sẽ yêu mến Giavê Thiên Chúa
của ngươi hết lòng ngươi, hết linh hồn ngươi, và hết sức lực ngươi”(Đnl 6, 5),
và trong sách Lêvi cũng nói: “Ngươi sẽ không báo oán, không cựu thù với con cái
dân ngươi, nhưng ngươi sẽ yêu mến đồng loại ngươi như chính mình”(Lv 19,18).
Chính lề luật đã làm cho nhiều người không giữ nổi, và cũng không biết điều nào
chính yếu, điều nào tuỳ phụ. Đức Giêsu đã làm nhẹ bới gánh nặng mà các Luật sĩ,
Biệt phái và những người thông luật đã chất chồng lên đôi vai của những người
Do Thái. Ngài cho họ thấy cái cốt lõi của Lề luật là gì. Thánh Phaolô đã diễn tả
bằng những từ ngữ như sau : "Ðức Mến thì nhẫn nhục, hiền hậu; không ghen
tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi,
không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng vui khi thấy sự ác, nhưng vui
khi thấy điều chân thật. Ðức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất
cả, chịu đựng tất cả" (1Cr 13,4-7).
Tin mừng Chúa nhật 15 nằm trong một ngữ cảnh hết sức đặc biệt,
có thể nói đây là những cuộc khủng bố Đức Giêsu, nhóm những người Sađốc đưa vấn
đề kẻ chết sống lại để gài bẫy Chúa Giêsu, còn những người Biệt phái và Luật sĩ
thì chất vấn Chúa về lề luật. Người Luật sĩ hỏi Chúa Giêsu: “ Thưa Thầy, tôi phải
làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp”(Lc10, 25). Và Đức Giê-sa đã chỉ
ra cho anh, bằng giới luật yêu thương như khuôn vàng thước ngọc.
Giới răn trọng nhất
Nếu có ai đó hỏi tôi: “ Đối với bạn điều gì quan trọng nhất”,
câu trả lời có lẽ nhiều lắm. Sức khoẻ, vâng không có nó tôi sẽ không làm được
gì, thiếu nó tôi sẽ không thể suy nghĩ, hoạt động và thực hiện những ước mơ của
mình. Hãy hỏi những người vừa thoát qua những cơn bệnh hiểm nghèo, để thấy sức
khỏe quý giá vô cùng. Tiền bạc, vâng quý lắm và cần thiết lắm. Không có nó tôi
cũng như người cụt tay, những dự án chỉ trên sách vở chứ không mang ra thực
hành. Danh vọng và lạc thú, nó có sức thu hút rất mạnh liệt, biết bao cảnh
huynh đệ tương tàn, nồi da xáo thịt đã xảy ra chỉ vì hai anh này. Tình yêu,
quan trọng vô cùng, nhưng chưa đủ khi không phải là tình yêu của Thiên Chúa. Giới
răn trọng nhất mà Chúa Giêsu đã dạy cho con nguời là: “Ngươi phải yêu mến Chúa,
Thiên Chúa ngươi, hết lòng ngươi, hết linh hồn ngươi và hết trí khôn ngươi. Thứ
đến cũng giống như điều ấy: ngươi phải yêu mến đồng loại ngươi như chính mình ngươi”(Mt
22, 37-38). Sống là một lựa chọn, nếu mỗi người đã chọn Chúa thì cũng có nghiã
là chấp nhận mọi thua thiệt vì Danh Chúa. Yêu mến Chúa cũng là yêu thương anh
em như chính mình. Chúa Giêsu dùng lối so sánh cực cấp để cho thấy điều răn
quan trọng nhất và lớn nhất. Là người Kitô hữu, cần có bổn phận thi hành giới
răn của Chúa.
Mến Chúa có dễ không ?
Câu trả lời có lẻ là dễ, vì ai cũng có thể làm được. Thánh
Phêrô cũng đã từng nói: “ Lạy chúa, Chúa biết mọi sự, Chúa biết con yêu mến
Chúa”. Thế mà trong hồi thương khó, Phêrô lại chối Chúa. Nhiều người đến nhà thờ
mỗi ngày, đọc kinh, rước lễ, hoạt động công tác Tông đồ, rất siêng năng, đạo đức
thánh thiện. Những điều này chứng tỏ họ yêu mến Chúa. Khi đi đàng Thánh Giá,
hay cử hành các nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu, rất nhiều
người khóc, khóc sướt mướt., những giọt lệ cảm thông và yêu mến Chúa. Yêu mến
Chúa, rất dễ, vì Chúa ở trên cao, Chúa Giêsu tay chân Ngài bị cột chặt trên Thập
Tự Giá, Ngài không làm gì mất lòng ai, nên yêu mến Ngài dễ, dễ lắm. Nếu không
tin thì cứ thử, thử yêu Ngài rồi sẽ thấy dễ để yêu Chúa lắm.
Thương người thì sao?
Chúa Giêsu có lần Ngài đã bảo, không phải những kẻ lạy Chúa,
lạy Chúa là được vào thiên đàng cả đâu, nhưng chỉ những ai nghe và giữ lời Chúa
mới được vào Nước Trời. Thương người như thể thương thân, nói thì dễ mà làm mới
khó. Theo lẽ tự nhiên, mỗi người chỉ thích yêu những người yêu mình, những người
ủng hộ mình, giúp đỡ mình. Còn lại thì chúng ta sống thờ ơ, lãnh đạm với anh
em. Còn Chúa, Ngài dạy yêu thương hết mọi người và bằng một cách quảng đại, ngay với cả kẻ thù mình:
“Anh em đã nghe luật dạy rằng : Hãy yêu thương đồng loại và hãy ghét kẻ thù.
Còn Thầy, Thầy bảo anh em : Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi
anh em” (Mt 5, 43-44). Yêu người không phải chỉ là lý thuyết nhưng là hành động,
cụ thẻ bằng những việc làm của mình. Dụ ngôn mà Tin mừng ghi nhận về người
Samaria nhân hậu là một thí dụ điển hình cho cuộc sống của chúng ta. Yêu thương
nhau như chính Chúa đã yêu thương chúng ta. Thương yêu cần sự đáp đền từ hai
phía: người yêu và kẻ được yêu. Thánh Phaolô đã nhắc nhở chúng ta qua thư gửi
cho tín hữu Do Thái : “Chúng ta hãy để ý đến nhau, làm sao cho người này thúc đẩy
người kia sống yêu thương và làm việc tốt” (Dt 10,24).
Tình yêu là đề tài xưa như trái đất, thế nhưng nó là nguồn gợi
hứng rất phong phú cho các nhà thơ, văn, kịch nghệ, và nhiều người tuôn tràn những
cảm xúc, tự tận đáy lòng. Một em học sinh hy sinh mạng sống để cứu bạn, một
nhóm tình nguyên viên lên đường đến nhũng nơi bị thiên tai, lũ lụt để giúp đỡ.
Một Maximilia Kolbê đánh đổi mạng sống mình để cứu lấy bạn tù, một mẹ Têrêxa
Calcuta luôn giúp đỡ những người nghèo bị bỏ rơi, một Đức cố Hồng y Fx: Nguyễn Văn Thuận, một Đức cố Giáo
hoàng Gioan Phaolô II, luôn là những dáng dấp và chỗ đứng của Thiên Chúa, cho
con người trong thế giới ngày hôm nay.
Hãy yêu nhau như Chúa đã yêu và đã dạy mỗi người:
Vì yêu, Thiên Chúa đã trao ban cho thế gian chính “Con Một”
yêu quí của Ngài (Ga 3,16).
Vì yêu, Đức Giêsu đã tự cúi mình rửa chân cho các môn đệ (Ga
13,4-15).
Vì yêu, Đức Giêsu đã tuyệt đối vâng lời Chúa Cha, cho dù bản
thân Ngài không muốn (Lc 22,42).
Vì yêu, Đức Giêsu đã tự hiến thân mình làm lương thực nuôi
dưỡng con người (Mt 26, 26 - 28).
Và đỉnh cao của tình yêu mà Thiên Chúa dành cho loài người
chính là cái chết trên Thập giá. Một tình yêu trao ban trọn vẹn. Một tình yêu
tuyệt đối. “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính
mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Và câu trả lời mà Chúa Giê-su dành cho
nhà thông luật, cũng dành để cho mỗi chúng ta: “ Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm
như vậy và ông sẽ sống” (Lc 10, 28).
Lm Giacôbê Tạ Chúc