TIN SỰ SỐNG LẠI (Lc 20,27-38)
Mỗi một tôn giáo đều có những quan niệm về cuộc sống sau khi chết. Vì
suy cho cùng, nếu lý giải chết là hết xem ra không ổn chút nào. Con người “linh
ư vạn vật”, “thác là thể phách hồn còn tinh anh”. Phật Gíao có Niết bàn, Hồi
Giáo có miền thiên đàng cực lạc. Ki-tô Giáo đó là cuộc sống hạnh phúc trong Nước
Trời. Dưới rất nhiều nhãn quan, người ta không thể chối bỏ một cuộc sống sau
khi đã chết. Nếu vậy ý nghĩa của đời người thật phi lý, thật buồn nôn, như nhận
định của triết gia hiện sinh Jean-Paul Sartre.
Những người Sa-đốc chịu ảnh hưởng của
văn hóa Hy Lạp. Theo quan niệm của ông Pla-ton thì thân xác con người là ngục
tù giam hãm linh hồn. Con người từ thượng giới đã bị vong thân, nên giải thoát
là ra khọi ngục tù thân xác. Vì vậy, khi nghe Đức Giê-su nói về sự sống lại thì
họ không thể chấp nhận. Đã mong cứu cánh đời mình là ra khỏi nó để bay vào thế
giới ý tưởng, hay là thượng giới. Thật không thể hiểu nổi khi phải sống lại
trong thân xác, mà trường phái Pla-ton rất xem thường. Để biện hộ cho lập trường
của mình, những người Sa-đốc bèn đưa ra một câu chuyện phù hợp với luật Mô-sê dạy,
nhưng rất khó xảy ra không đời sống thường ngày, nếu không dám nói là nó không
có thật. Một phụ nữ kết hôn trong một gia đình với bảy anh em trai. Vì theo luật,
khi người anh chết đi mà người vợ chưa có con, thì buộc người em kế tiếp sẽ cưới
chị dâu đó làm vợ mình. Bảy anh em cùng chung một số phận, đều là chồng của người
vợ này và hết thảy đều chết. Vấn nạn trở nên vô cùng éo le, khi vào ngày sống lại,
làm sao để giải quyết các trường hợp này. Đức Giê-su chẳng đưa ra một phán quyết
hay lời giải thích nào. Ngài chỉ khẳng định: “ Con cái đời này cưới vợ lấy chồng,
chứ những ai được xét là hưởng phúc đời sau, và sống lại từ cõi chết thì không
cưới vợ, cũng chẳng lấy chồng” (Lc 20, 34-35). Như vậy, Đức Giê-su qua lời giải
đáp đã bật mí cho con người biết sự khác nhau giữa đời này và đời sau. Vì Thiên
Chúa là Chúa của những kẻ sống, chứ đâu phải của những người đã chết.
Trong những tuần gần hết năm phụng vụ,
các bài đọc lời Chúa như được trưng bày qua lăng kính cánh chung. Cuộc sống sau
này và số phận mỗi người, sẽ được định đoạt tùy theo những việc mình làm. Thiện
ác sẽ được giải quyết một cách dứt khoát. Và Thiên Chúa của tổ phụ Aqp-ra-ham,
Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ac, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. Ngài cũng
chính là Chúa của mọi con người trên khắp cõi trần gian. Nguyện xin Ngài đưa dẫn
tất cả anh chị em vào cõi sống, phúc vinh muôn đời. Amen.
Lm Giacobe Tạ Chúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét