Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Chúa Nhật I Mùa Vọng-Năm A
Phúc Âm: Mc 24, 37-44
"Các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết lúc nào chủ nhà trở về".
Một ngày sống và làm việc, vất vả, lao nhọc, thời gian như bóng câu qua cửa sổ.  Con người ai cũng muốn mỗi đêm về có được những giây phút thư thái, bình an, chưa nằm đã ngủ. Ngủ để rồi lấy lại sức cho một bình minh của một ngày mới đang đón đợi. Những khi xem những cuốn phim hay, những trận đá bóng hấp dẫn mà phải thức khuya, sẽ thấy mỏi mệt như thế nào, khi vào ngày mới, thân xác và tâm hồn rã rời, còn đâu mà sức sống mới nữa. Chúa Giêsu dùng điệp khúc tới bốn lần của từ “Tỉnh thức”, để dìu đưa mỗi người bước vào Mùa Vọng.

Tỉnh thức là thái độ của người tôi tớ

Người tôi tớ có nhiệm vụ trông coi tài sản, bảo vệ sự an toàn tuyệt đối cho ông chủ, phải nói là 24/24. Bất cứ giờ nào cũng phải sẵn sàng, vì biết đâu, kẻ thù sẽ gieo cỏ lùng vào ruộng lúa đang khi những người canh mê ngủ. Ông chủ sẽ về bất cứ lúc nào. Cho nên, tốt hơn hết, người tôi tớ luôn túc trực sẵn sàng, để đề phòng kẻ trộm và cũng là đợi ông chủ trở về, vì phúc cho những đầy tớ nào mà khi chủ về, vẫn còn tỉnh thức. Nhiệm vụ của người tôi tớ luôn đòi hỏi sự chọn lựa, quyết định số phận của mình. Đây không phải là một đặc quyền đặc lợi, cũng không phải là một sở thích hay một ân thưởng. Trái lại, người tôi tớ phải làm bổn phận của mình một cách, trách nhiệm, ý thức và tự do. Bởi lẻ, nó liên quan đến tính mạng và hạnh phúc của chính mình.  Người tôi tớ nào mà khi chủ về còn thấy tỉnh thức, thì chủ sẽ đặt vào bàn và đi lại hầu hạ chúng, còn người tôi tớ mà khi chủ về đang còn chè chén say sưa, đánh đập các tôi tớ khác, thì sẽ bị chủ trừng phạt. Người tôi tớ cần ý thức về sự tỉnh thức để hoàn thành tôn ý mà chủ đã tin tưởng giao ban. Thiếu ý thức, người tôi tớ sẽ dễ dàng chểnh mảng, lơ là và đi vào thái độ mất cảnh giác, mất tập trung, và không thể nào chủ động được, để đối phó với những tình huống, bất ngờ xảy ra.

Tỉnh thức cũng là thái độ của mỗi người chúng ta

Hằng ngày, nhan nhản những tin tức về những thiên tai, nạn tai xảy ra trên khắp thế giới. Phải chăng mỗi người luôn được mời gọi,  sống tâm tình thức tỉnh. Thức tỉnh để tỉnh táo biện phân, và thi hành Thánh ý của Chúa. Bởi vì, các âm thanh mỗi ngày một đa phức và hỗn loạn, không đề phòng, không khéo con người sẽ sa ngã. Đoạn phúc âm dùng các cụm tính từ chỉ thời gian để diễn tả thái độ hết sức dè chừng của những người tin theo Chúa. Hoặc  là chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là lúc gà gáy, hay ban sáng, bất cứ giờ nào Chúa sẽ đến. Như những Trinh Nữ khôn ngoan, ai nấy sẵn sàng dầu đèn thắp sáng đợi chàng rễ đến. Chúa sẽ đến bất chợt, không hẹn trước, trong khiêm nhường và khó có thể nhận ra, nếu mỗi người không tỉnh thức chờ đợi. Những người chết trong hai tòa nhà cao tầng ở New York ngày 11-9-2001, hay trong tòa nhà 6 tầng các Trung Tâm Thương Mại tại Sàigòn ngày 29-10-2002 không ai ngờ được trước khi vào đó rằng hôm ấy là ngày tận số cuộc đời mình. Không ngờ được vì thấy rằng còn gì bảo đảm an toàn hơn khi ở trong những tòa nhà kiên cố ấy? Thế mới biết tai họa hay cái chết có thể đến bất kỳ lúc nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ở bất kỳ nơi nào. Đối với cái chết, chẳng lúc nào, chẳng nơi nào, chẳng tình trạng sức khỏe nào là an toàn cả! Thật đúng như thánh Phao-lô nói: «Khi người ta nói: "Bình an biết bao, yên ổn biết bao!" thì lúc ấy tai họa sẽ thình lình ập xuống» (1Tx 5,3). Tỉnh thức để khỏi bị vây hãm vào bốn bức tường: Danh , lợi, lạc, thú, nó sẽ thiêu huỷ cả xác lẫn hồn con người như những con thiêu thân. Tỉnh thức cũng không có nghĩa là thự động “ Há miệng đợi sung rụng”, mà bắt tay vào hành động, dấn thân quảng đại phục vụ Tin mừng Nước Trời trong từng hoàn cảnh sống, và ơn gọi mỗi người.

Tỉnh thức là lời mời gọi sám hối

Lời mời gọi tỉnh thức, dẫn dắt mỗi người đến với tâm tình hoán cải, đổi mới nhận thức, cách sống đạo sao cho phù hợp với phẩm giá cao quý mà Chúa đã tác thành. Con người dù “ nhân vô thập toàn”, nhưng với ơn Chúa giúp sức và nổ lực của bản thân, có thể nên Thánh trong đời thường. Sám hối để nhận ra những yếu đuối, những bất toàn cá nhân mình và xin tình Chúa bao dung, tha thứ. Trước Giáng sinh năm 1980, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II quy tụ hơn 2000 trẻ em của một giáo xứ ở Rôma. Bằng cuộc đối thoại, ngài dạy giáo lý cho các em và hỏi: “Làm thế nào các con sửa soạn mừng lễ Giáng sinh?” “Bằng cầu nguyện” từ phía sau các em la to. “Rất tốt, bằng cầu nguyện, Đức Giáo Hoàng nói, nhưng cũng phải bằng việc đi xưng tội nữa. Các con phải đi xưng tội để có thể lên rước lễ sau đó nữa. Các con có làm như thế không?” Hàng ngàn trẻ em trả lời trong cùng một tiếng lớn giọng hơn: “Chúng con sẽ làm!” Và Đức Giáo Hoàng nói với các em. “Phải, các con nên đi xưng tội”. Rồi ngài hạ thấp giọng xuống thì thầm, “Đức Giáo Hoàng cũng sẽ đi xưng tội để đón tiếp Chúa Giêsu Hài đồng một cách xứng đáng.

Từng phút giây, trên khắp hành tinh này, luôn luôn có nhiều linh mục dâng lễ mỗi ngày, giải tội và cử hành các Bí tích, và khắp nơi, các giờ suy tôn Thánh Thể, lần hạt Mân côi, lần chuỗi lòng thương xót, nối nhau tạo thành dòng chảy của ân sủng, và thứ tha. Nếu chúng ta ngủ, thì phía bên kia bán cầu là bình minh của một ngày mới, và điều ngược lại cũng thế. Hãy tỉnh thức, một điệp khúc của lời tình yêu, luôn vút cao để nhắc nhở mọi người, sống đạo tích cực và bày tỏ niềm tin có việc làm, chứ không phải tiêu cực và thụ động trong đời làm con Thiên Chúa. Cha Charles de Foucault đã coi lời sau đây như châm ngôn sống: “Cố sống mỗi ngày, như thể chiều tối nay bạn sẽ chết”.

Lm Giacobê Tạ Chúc




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét