Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

MÙA VỌNG VÀ ÂM VỌNG CỦA GIOAN TIỀN HÔ
(Mt 3,1-12)
Bước vào Mùa vọng, những chủ đề quen thuộc lại trở về với con người: Tỉnh thức, sám hối, đổi mới…để đón chờ Chúa quang lâm. Lần đến thứ nhất trong thân phận con người bé nhỏ, lần đến thứ hai trong uy linh cao cả của Đấng phán xét: “ Cây rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa” (Mt 3, 1-12)
Âm vọng của sám hối
Lệnh cấp bách vì không thể trì hoãn, con người đứng trước những vấn nạn vô cùng hiện sinh, thiên tai, nạn tai và những bệnh tật, rủi may trong cuộc đời. Hằng ngày, nếu lướt qua các tin tức trên thế giới và cũng như trong mỗi quốc gia. Người ta thấy, tin buồn nhiều hơn là những tin vui. Một cơn bão lũ đổ về, một trận động đất xảy ra, một cuộc đọ súng, hay những cuộc chém giết vì những tranh giành cho miếng ăn mỗi bữa…Con người như bị vong thân. Chính vì những lẻ đó, mà cần sám hối, trở về với Thiên Chúa để được Ngài thứ tha. Chắc gì, chúng ta có thể sống thêm được một vài giây nữa. Cuộc sống và phận người mong manh như hoa đồng, cỏ nội, sớm nở chiều tàn. Sám hối không phải ngồi đó mà khóc than, hay chỉ xưng thú đôi ba tội, rồi rước lễ trong một vài thánh lễ. Cũng không chỉ ăn chay đôi ba ngày, hay làm một vài việc bác ái. Sám hối là một hành trình và cuộc đổi mới tận căn. Như ông Gia-kêu, xin bồi thường gấp bốn lần những thiệt hại mà mình đã gây ra. Hoán cải tâm hồn và cuộc đời để đón chờ ơn cứu độ, không phải hôm qua, ngày mai mà chính là hôm nay, Thiên Chúa đến viếng thăm dân Ngài.
Âm vọng của khổ chế
Những hình ảnh sa mạc, châu chấu và mật ong. Kiểu ăn mặc, áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, như muốn muốn gởi đến cho mỗi người thông điệp: khổ chế, tiết chế đời sống xác thân. Một khi thanh thoát, và không vướng bận áo mão, cân đai, lộng vàng che ngợp, thì con người mới dễ dàng gần Thiên Chúa hơn. Họ có thể nghe được tiếng của Chúa, như Thánh Gioan Tẩy giả. Con người ngày hôm nay được thừa hưởng quá nhiều, những thành tựu của khoa học, y học. Các phương tiện hằng ngày, đều rất dễ dàng tìm thấy trong tầm tay. Sự ra đời của các máy móc, thiết bị điện toán, điện thoại thông minh, như đưa con người vào những khung trời thế giới vừa thực, vừa ảo, cũng rất gần mà rất xa. Người ta có thể thấy nhau và biết nhau dù cách nhau gần nửa vòng trái đất. Khổ chế như Gioan quả là một thử thách cho những môn đệ của Chúa Giê-su, khi trong một thế giới vật chất, hưởng thụ như chiếm hết mọi ngõ ngách của đời người.
Đấng Cứu Tinh sẽ xuất hiện
Đấng mà Gioan Tiền hô loan báo là Đấng quyền năng, theo vị Ngôn sứ loan báo là Đấng cứu thế mà muôn dân hằng đợi mong. Gioan chỉ là tiếng kêu, còn Ngài chính là Logos: Lời hằng hữu, xuất phát từ cung lòng Thiên Chúa Cha, và được Cha sai đến để cứu độ nhân loại. Gioan là kẻ dọn đường và chỉ cho dân chúng thấy Đấng Cứu tinh sẽ sinh ra. Người mà thiên hạ mong đợi, nhưng Người không đến trong cung điện nguy nga, mà Người đến trong dáng dấp của những kẻ thấp hèn: một trẻ thơ bé bỏng, sinh ra giữa hang cùng ngõ tận. Gioan Tiền hô đã giới thiệu về Đức Giê-su: “ Đấng đến sau tôi, nhưng có trước tôi. Tôi không đáng xách dép cho Ngài”.
Lạy Chúa Giê-su, bao lần Chúa đến, bao lần con sống trong bản giao hưởng của Mùa vọng: tỉnh thức và cầu nguyện. Xin cho chúng con biết dệt nên cuộc đời mình bằng những nốt nhạc: sám hối -canh tân- lên đường thi hành mệnh lệnh mà Chúa đã giao phó cho mỗi người trong chúng con. Amen.

Linh mục Gia-cô-bê Tạ Chúc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét