Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

MƯA BÃO MÙA NOEL
Các nguồn tin mỗi ngày từ các trang báo thanh niên, tuổi trẻ online cho thấy, đồng bào các Tỉnh Miền Trung đang oằn mình trong mưa lũ. Huế, Bình Định, Quảng Ngãi, Quãng Nam…và dự báo có thể Bình Thuận trong những ngày tới sẽ có mưa to, và liên tiếp xảy ra những đợt lũ kinh hoàng. Thành phố Hội An trở thành những dòng sông, cho con người bơi lội. Sáng trời sương mù trở lạnh, có chút gì trong hương sắc cay cay của đất trời. Noel sao phận người lao đao quá Chúa ơi.
Mà cũng giống Chúa thôi, ai đời trời cao không ở, lại muốn vùi phận mình vào trong kiếp bèo dạt, mây trôi, cù bơ cù bất, như những con người thời xưa, cũng như ngày hôm nay. Người ta chọn những nơi cao sang để định cư, còn Chúa lại chọn ở hang cùng ngõ hẻm. Người ta thích mặc vào mình những hào quang của công danh sự nghiệp, tên tuổi được đánh bóng khắp nơi. Dòng tộc đầy uy quyền và xa hoa. Còn Chúa, sinh ra và lớn lên trong một gia đình, vô danh tiểu tốt, chẳng khác nào như những gã tiều phu. Con của Vua cao cả trời đất, lại sinh ra trong hình hài một trẻ thơ. Không ai có thể hiểu nổi, tai sao Chúa làm người như vậy? Chẳng lẻ không còn phương cách nào nữa sao. Và Giáng sinh năm nay, con thấy Chúa chống chèo trong những cơn mưa lũ, con thấy Chúa trong những mái nhà đổ xiêu, và những dòng nước cuốn đi, trước sự bất lực của mọi người. Con thấy Chúa, ngược xuôi trên những phố xá, dưới những cơn mưa tầm tã, để cõng những người già, và trẻ thơ thoát qua vùng nước lớn. Con thấy Chúa trong những cô giáo trường mẫu giáo An Hiệp tỉnh Phú Yên, đã cùng nhau che chắn cho các em học sinh, trong cơn lũ cuốn, vì: “ Thà cô chết, chứ không để học trò chết”. Rồi những hang đá đèn sao nhấp nháy, những cổng chào uy nghi lộng lẫy, những điệu khúc nhộn nhịp từ muôn nơi, đang ở vào đỉnh một cao trào của nguồn cảm hứng, như chảy vào bất tận. Chúa có vui không, khi chúng con đã chuẩn bị cho đêm Chúa sinh ra thật là chu đáo. Tốn kém nhiều lắm, tiền của, công sức, thời giờ của biết bao nhiêu người. Vui lắm, lòng người như mở hội, Chúa cùng chúng con say sưa trong những điệu Valse, tango trầm bỗng, nhưng Chúa sẽ vui hơn khi chúng con biết cùng nhau chia sẻ Tin mừng, niềm vui của ơn Cứu độ. Chúa đến trần gian, để mang lại bình an cho con người. Tin từ hang đá Bê-lem là tin vui trọng đại cho muôn dân, vì hôm nay Thiên Chúa đã xuống thế làm người.
Và con thấy, hàng vạn ánh sao, tạo nên những đường sáng nối dài, soi bước chân nhân loại qua hơn hai ngàn năm. Cũng chính từ những ánh sáng của từ bi, sẽ giúp mỗi người sống ý nghĩa hơn, khi ngoài kia, gió đông lạnh vẫn đang tràn về, làm run rẩy những cành cây, kẽ lá. Ánh sao lạ năm xưa, ngày hôm nay cũng đang thức tỉnh lương tâm của chúng con, qua mỗi độ đón mừng Noel.

Lm Gia-cô-bê Tạ Chúc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét