Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

chia se

NỖI ĐAU NGÀY MẤT CHA

Cha tôi ra đi vào ngày mồng hai tết, giữa mùa xuân đang mọng chín ngọt lành. Sáng thức dậy, đang chuẩn bị cho giờ kinh đầu ngày và thánh lễ cầu nguyện cho ông bà tổ tiên, nhân dịp đầu năm mới. Bất chợt, chuông điện thoại reo lên. Tôi nhận được tin từ đứa cháu: “Ông mất rồi, chú về đi”. Trời đất như sụp đổ, tôi gào lên và gọi trong nghẹn ngào hai chữ: “ Ba ơi”.

Gắng gượng dậy để che dấu đi một nỗi mất mát quá lớn lao, tưởng chừng như không sao vượt qua được. Tôi kết những dòng lệ thành lời kinh ban mai của một ngày đầu xuân dâng lên Thiên Chúa, tôi tin Ngài và mãi mãi tín thác vào Ngài. Thế nhưng, trong phận người bất tất, tôi không sao cản nỗi trên hai gò má, những dòng lệ tuôn rơi. Tội nghiệp các em lễ sinh, chúng không sao hiểu được, sao cha lại khóc? Lời của bài hát : “ Ngày đầu xuân bao người đi xa, cũng về với gia đình”, càng làm tim tôi se sắt. Tôi chưa kịp về để mừng tuổi ba, thì ba đã ra đi vĩnh viễn khỏi cỏi đời này. Phải chăng trong trách nhiệm của một vị Mục tử, tôi phải làm tròn sứ mạng mà Chúa và Giáo hội đã uỷ thác. Tôi dâng Thánh lễ trong nhạt nhoà nước mắt, và có lẻ, đó là một thánh lễ tôi cử hành với một niềm xác tín mãnh liệt nhất trong đời. Cầu cho ông bà tổ tiên, những người đã ra đi, hay còn ở lại. Tất cả là hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa, Đấng hằng yêu thương con người đã ban tặng. Ba mất, chúng tôi cảm thấy hụt hẫng vô cùng, từ đây, mỗi lần về thăm nhà, tôi không thể nhìn thấy bóng hình cha yêu nữa. Công đức sinh thành, dưỡng dục, suốt đời làm sao tôi quên được. Dù rằng đã lớn khôn, nhưng với ba tôi vẫn thấy mình như trẻ thơ ngày nào.

Trong đời, ba mong ước được ra đi bình an, và điều đó đã được toại nguyện. Ba còn mong sao thánh lễ có nhiều cha đồng tế, và chắc rằng ba đã thoả mãn những ước mơ. Khép lại nỗi đau riêng để bước vào một hành trình thiêng liêng, của Mùa chay và Năm đức tin. Tôi cảm thấy một niềm bình an nhẹ nhàng, và một thoáng gió xuân mang theo niềm tri ân, và niếm cậy trông vào sự quan phòng của Đấng là Cha hết mọi loài.

Lm Giacobe Tạ Chúc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét