Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Mua ha

NỖI LÒNG MÙA HẠ

Cố nhạc sỹ Thanh Sơn đã viết trong ca khúc: “Nỗi buồn hoa phượng” rằng: “Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn, chín mươi ngày qua chứa chan tình thương”, vâng là thế khi những cơn mưa chợt đến, chợt đi. Hoa phượng thắm đỏ như máu con tim. Ve buồn tấu khúc biệt ly nhớ nhung từ đây. Tuổi học trò vội vã cuốn theo những chiều mưa mùa hạ, mưa mùa thi và mưa bên cửa lớp. Ai cũng một lần, gọi mùa hạ nắng lên thắp đầy, và mưa lất phất bay trong một chiều chúa nhật hẹn hò đây đó.

Mùa hạ khép lại tuổi học trò và mở ra biết bao hoài bão. Áo trắng thư sinh, viết nên bao câu chuyện tình đẹp nhất trần gian. Tuổi chữ I, chữ tờ, cứ mãi loay hoay để rồi đến lớp phải ăn một quả trứng vịt thật to tướng. Tuổi một thời: “Trốn học đuổi bướm cạnh cầu ao”( trong bài thơ Quê hương của Giang Nam). Ôi tuổi của những ngày tháng hạ rong chơi thả diều, bắt dế, đá banh…Sân trường vắng hoe khi ve sầu khóc nức nở. Thi vị và cũng thật tội nghiệp cho sân trường, những ngày hạ mưa trắng xoá và buồn bã,  khi vắng tiếng nô đùa của lũ học trò,  tiếng giảng bài thánh thót của thầy cô, tiếng của những chú chim sâu chuyền cành tìm mồi mỗi sáng. Hạ đong đầy những nỗi nhớ niềm thương. Tìm nhau qua mấy thưở bạc đầu. Se chỉ tay vẫn thấy màu mực đọng qua năm dài tháng rộng. Hồn nhiên như tuổi học trò, tan trường như ong bầy vỡ tổ. Hạ về sách bút tạm gác qua một chỗ, các cô cậu năm cuối cấp canh cánh một gánh nặng của những nhọc nhằn, pha lẫn âu lo. Rồi đây tương lai sẽ ra sao, đậu tú tài, đậu dại học. Cánh cửa giảng đường đại học có rộng mở hay phải vào qua cửa hẹp. Tốt nghiệp đại học, cao đẳng rồi vẫn thao thức với chuyện nghề nghiệp, lương bỗng. Thì ra mùa hạ có  lắm điều phải nói, phải gói trọn những tâm tình. Đôi khi chạnh lòng, với những xao động lúc bình minh hay khi hôn hoàng. Mùa hạ vẫn tự bao đời: rung cảm và lãng du như những thi sĩ tài  hoa  trong cuộc đời.

 Cám ơn những cơn mưa chiều mùa hạ. Có ướt át, có chút se lạnh nhưng vẫn nồng ấm hương kinh của những tín hữu sùng đạo cất lên từ một xóm nhỏ nào đó trong chiều mưa bay.


Lm Giacobe Tạ Chúc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét