Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

gioi tre

Đức Tin và Giới Trẻ

Sống trong thế giới của những phát minh khoa học kĩ thuật, Các bạn trẻ dường như càng có thêm nhiều cơ hội để tự khẳng định mình. Qua việc học tập mở mang kiến thức, nhiều bạn trẻ đã thực sự đem lại nhiều cống hiến cho xã hội và giáo hội. Khoa học kĩ thuật giúp ích nhiều cho đời sống con người nhưng cũng mang đến không ít mặt trái. Với các bạn trẻ mong muốn hiểu biết, khao khát chinh phục, thích sống tự do hưởng thụ thì xã hội hôm nay cũng đang dần thay đổi theo ước mơ của họ.  Giữa một thế giới chạy theo những giá trị vật chất và yêu thích sống hưởng thụ, tôi tự hỏi cái tên GiêSu có còn chút ấn tượng nào với các bạn trẻ chăng ? Liệu Các bạn trẻ nhất là giới trẻ công giáo có còn giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa nơi mình không ?
Thật đáng lo ngại khi nhìn vào hiện trạng sống đức tin của giới trẻ hiện nay. Nhiều bạn trẻ không biết đến nhà thờ, hoặc đi nhà thờ theo cảm hứng, thích đi lúc nào thì đi. Hay có nhiều bạn nếu đến nhà thờ đi lễ thì là vì bổn phận, vì làm theo ý muốn của Ba Mẹ.  Không tha thiết, không thích thú, nhiều bạn chỉ dự lễ ở bên ngoài, đôi khi còn tụ tập hút thuốc nói chuyện. Khi được những người khác khuyên, các bạn trả lời rằng “ sống đạo tại tâm là được rồi. Đi nhà thờ nhiều cũng thế thôi. Nhiều người đi lễ đọc kinh nhiều nhưng rồi có sống tốt hơn ai đâu .” Có nhiều bạn trẻ, ráng cố gắng giữ đạo, đọc kinh, đi lễ cho tới khi lấy được vợ, cưới được chồng thì lại trở về chứng nào tật nấy. Nếu thử hỏi các bạn trẻ có thường đọc Kinh Thánh không ? Hay sau mỗi thánh lễ còn nhớ một câu lời chúa nào chăng ? Thì có lẽ câu trả lời có thật hiếm gặp. Nhiều giáo xứ đã không khỏi băn khoăn lo lắng khi thấy các đoàn thể của giới trẻ đang dần giảm sút về thành viên.
Càng đáng buồn hơn, trong thời gian gần đây, rất nhiều tội phạm đăng trên các báo lại là các bạn trẻ công giáo. Nhiều bạn đã tham gia vào các tệ nạn xã hội và để lại nhiều hậu quả đáng thương tâm. Vâng còn rất nhiều biểu hiện sa sút về đức tin của giới trẻ mà bài viết không thể kể hết.
Với thực trạng ấy, chúng ta tự hỏi rằng đâu là nguyên nhân ảnh hưởng đến đức tin của giới trẻ ? Vâng, có rất nhiều nguyên nhân. Trong giai đoạn chập chững vào đời, nếu các bạn trẻ không được hấp thu một nền giáo dục  đức tin tốt thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều về sau.
Gia đình là chiếc nôi hình thành nên nhân cách và tính cách con người. Vì thế gia đình là môi trường giáo dục đức tin quan trọng nhất. Nếu Ba Mẹ thiếu chăm lo dạy dỗ đức tin cho con cái, và không làm gương sáng thì làm sao các bạn trẻ có được đức tin.
Ở một vài nơi, vì thiếu điều kiện, giáo xứ thiếu vắng linh mục, các bạn trẻ không được dạy giáo lý nhiều, không thể tham dự thánh lễ thường xuyên nên đức tin rất dễ bị lung lay.
Và một nguyên nhân không thể không kể đến. Đó là hầu hết các ban trẻ đều đã trải qua quãng đời học sinh, sinh viên. Những kiến thức chúng ta học được từ nhà trường quả là hữu ích. Tuy nhiên không ít môn học làm cho ta phải luôn đấu tranh với niềm tin của mình.  Ở trường học, không ai dạy ta sống đức tin, càng không có nhiều nhân chứng đức tin cho chúng ta. Hơn thế nữa, những bài học về giá trị nhân bản đạo đức cũng rất hiếm thấy.  Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhiều bạn trẻ hiện nay. 
Trong thế giới hôm nay, nhiều người đã đẩy Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình. Vì không có Thiên Chúa, họ không còn bị ràng buộc, có thể sống thoải mái hơn, hưởng thụ nhiều hơn. Nhiều bạn trẻ từ chối Thiên Chúa, vì theo Chúa chỉ có thiệt thòi mà thôi. Sống giữa xã hội tôn thờ những giá trị vật chất, thiếu coi trọng những giá trị tinh thần, xem thường những giá trị luân lý đạo đức, giới trẻ cũng đã chịu ít nhiều tác động.
Bên cạnh những lí do khách quan kể trên, thiết nghĩ lí do quan trọng nhất ảnh hưởng hoặc làm mất đi đức tin vẫn là từ chính các bạn trẻ. Những tác động bên ngoài cũng chỉ ảnh hưởng phần nào mà thôi. Vì nếu các bạn từ chối đón nhận chân lí đức tin, từ chối một Thiên Chúa giàu lòng xót thương thì làm sao các bạn có thể gặp gỡ được Thiên Chúa. Và nếu chính mỗi bạn trẻ không tin và sống điều mình tin, thì làm sao giữ được niềm tin của mình.
Đức tin của giới trẻ hiện nay quả là vấn đề hết sức khẩn thiết. Điều này đang đặt ra một dấu hỏi lớn cho giáo hội, cho các giáo xứ, cho gia đình và cho mỗi bạn trẻ. Làm sao để giáo dục đức tin cho giới trẻ hôm nay ?
Đức tin là ơn Thiên Chúa ban, nhưng Ngài cần con người mở lòng đón nhận những chân lý đức tin.  Với những tâm hồn càng khiêm nhu, dường như họ càng đón nhận nhiều ơn mặc khải và thêm vững mạnh trong đức tin. Thiết nghĩ, thành tâm thiện chí là điều kiện quan trọng để có đức tin.  Để đức tin được hình thành cần có sự  giáo dục từ phía gia đình, từ giáo xứ . Để đức tin trưởng thành lớn mạnh cần có sự  cảm nghiệm, trải nghiệm và thực nghiệm của chính bản thân mỗi người. Ước mong mỗi gia đình, nhất là Ba Mẹ luôn là mẫu gương sáng về đời sống đức tin cho con cái. Ước mong mỗi giáo xứ sẽ có nhiều bước đi sáng tạo, có nhiều sáng kiến hay trong việc đến với giới trẻ, giáo dục đức tin cho giới trẻ. Sẽ thật tuyệt vời, nếu các Linh mục, tu sĩ trở nên gần gũi và thân thiện với các bạn trẻ để từ sự thông hiểu sẽ hướng dẫn họ bước đi trong ánh sáng đức tin. Theo gương Cha Thánh Gioan Donbosco, mong sao những người có trách nhiệm luôn coi trọng, yêu thương và giáo dục giới trẻ. Vì giới trẻ hôm nay là giáo hội ngày mai.
Với chính mỗi bạn trẻ, hãy luôn tự ý thức đào luyện cho mình về đời sống nhân bản, giàu tính nhân văn.  Các bạn phải luôn nhớ trách nhiệm nặng nề mình đang gánh vác, đó là tương lai giáo hội và xã hội. Hãy mở rộng trái tim mình để Thiên Chúa bước vào tâm hồn ta, để ta cảm nhận sự hiện hữu và tình yêu vô biên của Ngài. Và hãy tôn trọng và bảo vệ những giá trị luân lý. Ước mong sao các bạn sẽ luôn tin và luôn sống những điều mình được học. “ Đức tin không hành động là đức tin chết”.  Chúng ta hãy cùng làm triển nở đức tin của mình qua đời sống chứng nhân giữa lòng thế giới hôm nay.
Tuy giới trẻ công giáo có nhiều biểu hiện đi xuống trong đời sống đức tin, nhưng vẫn còn không ít bạn trẻ đã khơi lên cho giáo hội niềm hy vọng. Rất nhiều hội đoàn của giới trẻ được thành lập để tham gia công tác xã hội và giáo hội. Những bước chân của giới trẻ đã không từ chối lời mời gọi lên đường truyền giáo của Mẹ Giáo Hội.  Nhiều bạn trẻ đã can đảm chọn cho mình thần tượng tên Giêsu để rồi luôn gắn bó với Ngài trong cuộc sống.
Giáo hội luôn yêu mến và luôn cần đến các bạn trẻ. Những người trẻ với khả năng chuyên môn, sự nhiệt tình, năng động, trẻ trung, yêu đời, và một lòng say mến Chúa mãnh liệt đã trở nên những cột trụ tương lai cho giáo hội. Mỗi người chúng ta hãy cùng góp phần xây dựng giáo hội qua việc giáo dục đức tin cho giới trẻ.

Maria Như Ngọc






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét